Top 7+cách giữ cân nặng sau khi giảm cân tốt nhất cho bạn

Top 7+cách giữ cân nặng sau khi giảm cân tốt nhất cho bạn

Câu hỏi: Cách giữ cân nặng sau khi giảm cân hiện đang là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên internet hiện nay. Giảm cân là một việc cực kỳ khó nhưng làm sao để duy trì và giữ cân nặng ổn định cũng là điều mà nhiều người quan tâm. Cùng tham khảo bí kíp cách giữ cân nặng sau khi giảm cân của thehealthyhouse.pro.vn ngay dưới đây để có thể giữ cân thật tốt nhé.

Mục đích của việc tránh tăng cân không đơn giản như việc cắt giảm calo hay đơn thuần là tập thể dục. Đây chính là vấn đề mang tính thống nhất trong việc tạo dựng một lối sống lành mạnh. Bạn không nên tim vào những biện pháp nhanh chóng nào có thể tránh tình trạng tăng cân một cách lâu dài được. Tuy nhiên nếu như bạn thay đổi trong lối sống hàng ngày, bạn có thể duy trì một cơ thể với chỉ số cân nặng siêu khỏe mạnh.

Lý do cân phải kiểm soát cân nặng

Tuy đã có thể giảm cân thành công, tuy nhiên thì việc tăng cân trở lại cũng là sự đe dọa đáng sợ. Có khá nhiều nguyên nhân khiến cho bạn dễ tăng cân trở lại, một vài nguyên nhân chủ yếu đến từ chế độ ăn uống không khoa học và cả những suy nghĩ sai lệch về giảm cân, không duy trì thói quen ăn uống và tập thể dục điều độ hậu giảm cân thành công.

Cách giữ cân nặng ổn định bằng cách kiểm soát những gì bạn ăn

Bởi những lý do trên nên bạn cần phải tự ý thức được việc kiểm soát cân nặng thông qua chế độ ăn uống của bạn. Dưới đây là một vài cách giữ cân nặng ổn định cho bạn, thí dụ như theo dõi, kiểm soát lượng calo, các thực phẩm nên tăng cường khi bạn muốn giữ cân nặng ổn định.

Theo dõi cân nặng của bạn và lượng calo mà bạn tiêu thụ

Việc theo dõi cân nặng và lượng calo nạp vào cơ thể là điều cực kỳ quan trọng. Để chuẩn bị thật kỹ càng,  hãy theo dõi cân nặng cũng như thói quen ăn uống hàng ngày của bạn. Việc theo dõi sẽ giúp bạn biết được tình trạng hiện tại cũng như có thể ước tính những thay đổi cần thiết.

Lượng calo tiêu thụ cũng là thứ mà bạn nên chú ý khi muốn giữ cân nặng ổn định. Không hẳn là chỉ cắt giảm khẩu phần ăn. Tập thể dục cũng cần phải tính toán để có thể biết được lượng calo đã tiêu hao trong quá trình tập.

Duy trì cân nặng bằng cách kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày

Như đã nói ở trên, việc kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày rất quan trọng. Đối với người giữ cân hay giảm cân đều có chế độ ăn cũng như phải tính toán lượng calo nạp vào hằng ngày để có thể kiểm soát thật tốt.

Nhờ cách này bạn có thể biết được chắc chắn nhu cầu calo hằng ngày của cơ thể bạn. Nếu dư thừa quá nhiều đồng nghĩa với việc bạn phải luyện tập thể dục nhiều hơn, và nếu không tiêu hao calo thì bạn dễ tăng cân trở lại. Và hơn hết, bạn cần phải kiểm soát tốt vấn đề này để có thể duy trì cân nặng lý tưởng mong muốn.

Theo dõi cân nặng của bạn và lượng calo mà bạn tiêu thụ
Theo dõi cân nặng của bạn và lượng calo mà bạn tiêu thụ

Bí quyết ăn không tăng cân – Ăn uống lành mạnh hơn

Bí quyết ăn không tăng cân đó chính là biết lựa chọn những thực phẩm phù hợp với thể trạng của bản thân. Bạn cần phải kiểm soát tốt được khẩu phần ăn cũng như

Cảm giác đói mà bạn đang gặp phải có thể do một vài thức ăn gây ra. Bạn có thể lựa chọn những loại thực phẩm không gây cảm giác đói. Protein và carbohydrate phức hợp giúp bạn no lâu hơn các loại đường đơn giản (có trong một vài thực phẩm). Cải thiện chế độ ăn uống hiện tại có thể sẽ giúp bạn ăn ít lại. Điều này giúp bạn ngăn ngừa tăng cân không mong muốn và cải thiện vóc dáng, giữ cân hiệu quả.

  • Các nhóm thực phẩm chính giúp bạn giữ cân và giảm cân gồm các loại trái cây, rau, ngũ cốc, sữa ít chất béo và protein nạc.
  • Protein không mỡ tốt hơn cho sức khỏe tổng thể cũng như giữ cho bạn no lâu hơn. Các loại protein không mỡ có trong các loại đậu, như đậu, các loại hạt, hạt giống, thịt gia cầm và cá.
Xem thêm :  Bông cải xanh- thực phẩm lành mạnh mà bạn nên biết

Ăn uống lành mạnh cũng giúp bạn có sức khỏe tốt hơn để có thể kéo dài tuổi thọ và khỏe khoắn hơn. Đây cũng là cách để bản thân rèn luyện thói quen ăn uống tốt.

Duy trì khẩu phần ăn khoa học chứa đầy đủ chất dinh dưỡng

Bạn nên dựa vào nguyên tắc để có thể thiết lập chế độ dinh dưỡng giữ cân, nên tham khảo các thực đơn ăn uống khoa học hoặc hỏi ý kiến chuyên da để có thể có thực đơn phù hợp với cơ thể nhất. Tùy vào mục đích giảm cân, giữ cân mà bạn có thể lựa chọn và áp dụng thực đơn phù hợp với mình.

Cách giữ cân nặng bằng việc cắt giảm chất đường bột

Đường là một trong những nguyên nhân chính gây tăng cẫn. Các loại thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường dễ gây cảm giác thèm ăn, dẫn đến cảm giác đói ngay sau khi ăn. Bởi vậy nếu không kiểm soát được thì có thể gây nên tình trạng ăn không kiểm soát và tăng cân khi tiêu thụ quá nhiều thực phẩm ít dinh dưỡng nhiều đường bột nêu trên. Nên hạn chế các thức ăn chứa nhiều đường chế biến sẵn, các loại nước ngọt nhiều màu sắc.

Cách giữ cân nặng bằng việc cắt giảm chất đường bột
Cách giữ cân nặng bằng việc cắt giảm chất đường bột

Ăn nhiều các carbohydrate (carbs) phức hợp để giữ cân khoa học

Carbs phức hợp tốt cho bạn trong chế độ ăn uống giữ và giảm cân,  bao gồm các nhóm ngũ cốc nguyên hạt và chất xơ. Các thực phẩm này làm bạn no nhanh hơn so với carbohydrate đơn giản. Bạn nên ăn nhiều lúa mì nguyên hạt hoặc là bánh mì nguyên chất, nguyên cám, mì ống và gạo nâu, gạo lứt nguyên chất… Không nên ăn gạo trắng hay bánh mì vì chúng sẽ khiến bạn nhanh đói, dễ làm bạn tăng cân mất kiểm soát

Bạn nên ăn sáng mỗi ngày

Ăn uống đúng giờ là cách duy trì cân nặng cực kỳ tốt nhưng nhiều người lại bỏ qua việc đó. Bỏ ăn sáng và ăn nhiều bữa khác nhau để bù bữa sáng cũng có thể gây tăng cân không mong muốn. Thí dụ bạn ăn bù vào buổi trưa, vừa ăn vừa kéo dài cũng góp phần tăng nguy cơ tăng cân trở lại. Nên cố gắng ăn sáng đúng bữa để có thể kiểm soát cân nặng và không bị tăng cân trở lại.

Ăn sáng cũng giúp bổ sung dưỡng chất, chất xơ cho cơ thể không bị thiếu hụt sau khi thức dậy. Đây cũng là thói quen ăn uống lành mạnh mà bạn nên giữ.

Nên ăn nhiều protein để có cơ thể khỏe mạnh và giữ cân tốt

Protein duy trì cảm giác no lâu, đó là lý do nên ăn nhiều protein để có thể duy trì cân nặng ổn định. Với chức năng tăng một số hormone tạo cảm giác no, giúp ổn định cân nặng, không chỉ vậy protein còn giúp giảm nồng độ hormon gây nên cảm giác đói, giúp bạn có thể giữ cân tốt hơn.

Xem thêm :  Thực phẩm siêu dinh dưỡng mang tên Cá ngừ đại dương

Một khi giảm cảm giác đói thì bản thân bạn sẽ có thể giảm được lượng calo nạp vào mỗi ngày, điều này giúp bạn không ăn vô tội vạ cũng như quá trình phân giải protein cần đốt cháy khá nhiều calo, giúp bạn đạt được mong muốn giảm cân, giữ cân như ý muốn. Ngoài ra, protein còn tăng trao đổi chất. Điều này giúp cơ thể đốt cháy calo một cách rất hay để đốt calo, từ đó tạo nên hiệu quả giảm cân an toàn.

Uống đủ nước cho cơ thể và ăn nhiều rau xanh

Nước giúp bạn có cảm giác no, thúc đẩy trao đổi chất. Vừa giúp giảm lượng calo nạp vào cơ thể cũng như khiến cơ thể hoạt động tốt hơn. Ăn nhiều rau xanh, chất xơ để bổ sung những vitamin cần thiết cho cơ thể của bạn. Chất xơ ( tiếng anh là fiber) có chức năng giúp ổn định lượng đường trong máu cũng như làm tăng cảm giác no lâu hơn. Ăn đủ rau và chất xơ  giúp cơ thể giảm cân khá hiệu quả. Bạn có thể bổ sung chất xơ thông qua một vài loại thực phẩm như trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt để có thể tối ưu hóa sức khỏe của bạn và tăng cường giảm cân.

Đặt kỷ luật với bản thân để có thể duy trì cân nặng tốt nhất

Mặc dù chiêu đãi bản thân sau những kì giảm cân, siết cân là điều mà nhiều người vẫn hay làm. Tuy nhiên, bạn cần phải biết tự kỷ luật, không nên ăn thêm để tránh tăng cân bằng những cách đơn giản sau:

  • Chia sẻ bữa tối với người thân hay gia đình có thể giúp bạn không ăn quá nhiều
  • Ăn món mình thích nhưng với số lượng ít để có thể giữ cân hoàn hảo
  • Cho phép bản thân mình ăn món nào đó bạn thích trong 1 ngày trong tuần để có thể có động lực hơn.

Những cách trên vừa giúp bạn rèn luyện tính kỳ luật cũng như giúp bạn giữ cân khoa học mà không quá khắt khe với bản thân. Bạn vẫn có thể thưởng thức món bạn thích cũng như vẫn có thể siết cân tốt nhất.

Tạo thói quen ăn đúng giờ cho bản thân

Ăn uống đúng giờ luôn là cách tốt nhất, tuy nhiên lại ít ai chú ý đến việc này. Nếu bạn ăn bù bữa vì lỡ bỏ bữa sáng thì lượng đồ ăn nạp vào 1 lần khá nhiều, chúng vẫn sẽ gây tăng cân trở lại nếu bạn không điều chỉnh lại hợp lý. Bạn cũng không nên ăn trước tivi vì bởi vì vừa ăn vừa xem tivi có thể khiến kéo dài bữa ăn, ăn nhiều hơn và mất kiểm soát hơn. Cố gắng ăn ba bữa một ngày tại những khoảng thời gian giống nhau để có thể cải thiện trọng lượng của bạn.

Tạo thói quen ăn đúng giờ cho bản thân
Tạo thói quen ăn đúng giờ cho bản thân

Tập thể dục thường xuyên để có thể duy trì cân nặng

Tập thể dục luôn là việc mà bạn nên chú ý để có thể duy trì cân nặng. Việc tập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích mà không phải bàn cãi gì nữa. Bạn nên tập luyện chăm chỉ và giám sát các hoạt động hàng ngày của mình. Để có thể duy trì trọng lượng của cơ thể thì nên nhớ tập thường xuyên và ghi chú lại nhé. Bạn có thể tập các bài tập nhẹ tại nhà hoặc tại phòng tập (nếu có). Ngoài ra việc chăm chỉ tập thể dục cũng là một thói quen tốt giúp tăng cường đề kháng cho cơ thể của bạn, tăng cường đốt cháy calo, cho bạn một cơ thể khỏe mạnh.

Thực hiện những thay đổi lối sống để có thể giữ cân khoa học

Muốn có một sức khỏe tốt cũng như giữ cân khoa học thì mỗi người cần phải duy trì một lối sống lành mạnh. Đôi khi một thay đổi nhỏ về lối sống hàng ngày cũng có thể tạo nên những khác biệt lớn trong cuộc sống giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Một vài lối sống lành mạnh bạn có thể thay đổi như:

  • Một chế độ ăn lành mạnh
  • Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày
  • Uống đủ nước
  • Không ăn đồ ăn nhanh
  • Luyện tập thể thao
  • Từ bỏ các thói quen xấu
  • Thái độ tích cực
  • Ưu tiên sức khỏe
Xem thêm :  Mỡ động vật và dầu thực vật: Cách sử dụng tốt-phù hợp nhất

Kiểm soát việc stress để tránh tăng cân

Stress có tăng cân, bởi vậy nên bạn phải kiểm soát bản thân để không bị stress. Dù đây không phải là nguyên nhân chính khiến cho chúng ta mất kiểm soát cân nặng nhưng stress cũng góp sức trong việc tích mỡ. Theo một số nghiên cứu đã cho thấy rằng stress và cân nặng của chúng ta có sự liên quan với nhau. Một số trường hợp bệnh nhân bị stress kéo dài sẽ khiến cơ thể sản sinh một số hormone không tốt cho sức khỏe, từ đó mang lại nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Không chỉ thế, stress làm chúng ta thèm đồ ngọt và ăn đồ ngọt vô tội vạ, điều đấy khiến cho chúng ta ăn và không kiểm soát được. Cân nặng dễ tăng và làm cho cơ thể chúng ta phụ thuộc vào nó.

Cortisol có thể làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất trong cơ thể và trong một số trường hợp nó còn có thể làm chậm quá trình này. Điều này đồng nghĩa với việc cơ thể của bạn sẽ thèm ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo và tích tụ mỡ tại nhiều khu vực khác nhau trong nội tạng.

Vậy nên, để giữ cân, bạn cần kiểm soát bản thân, tránh để bị stress nhé.

Luyện tập thói quen ăn uống có chủ ý để đảm bảo cân nặng hoàn hảo

Bạn nên tập cho bản thân thói quen ăn uống tốt để có thể giữ cân như mong muốn. Việc giữ cân hoàn toàn phụ thuộc vào bạn có thể làm chủ bản thân và ăn uống có chủ ý hay không. Hơn thế nữa, việc ăn uống có chủ ý mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe mà bạn không thể ngờ tới. Không chỉ vậy, đây cũng sẽ trở thành một thói quen tốt mà bạn nên duy trì trong cuộc sống hàng ngày. Để có thể làm được điều trên, bạn nên nhớ là không được bỏ cuộc và kiên trì để có thể có một cơ thể khỏe mạnh và vóc dáng chuẩn nhất

Hạn chế uống rượu, chất kích thích để duy trì cân nặng

Các loại thực phẩm như rượu bia có lượng calo và cồn khá cao. Khi  bạn nạp cồn, rượu vào cơ thể thì cơ thể đốt chát chúng đầu tiên trước khi đốt cháy các thứ khác. Bởi vậy nên việc tăng cân khi sử dụng cồn, rượu bia là có. Nguồn năng lượng dư thừa còn lại từ thực phẩm sẽ tích tụ thành mỡ và không được tiêu thụ. Do đó, uống nhiều bia, rượu sẽ nhanh chóng dẫn đến tăng cân và mỡ thừa có thể xuất hiện ở bất cứ đâu nhưng phổ biến nhất là vùng bụng, dẫn đến nhiều hệ luỵ khác nhau với sức khoẻ.

Vậy nên, trong quá trình giảm, giữ cân, bạn nên hạn chế cồn để có thể giữ cân hoàn hảo.

Trên đây là toàn bộ thông tin về các giữ cân nặng sau khi giảm cân. thehealthyhouse.pro.vn hy vọng có thể mang lại những thông tin về sức khỏe có ích cho bạn. Theo dõi chúng tôi để có thể cập nhật thêm nhiều thông tin mới và bổ ích hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *